Kiến thức - Kinh nghiệm

HOME

Quá trình hồi chất lỏng của máy nén lạnh hoạt động như thế nào?

Đối với việc sử dụng hệ thống làm lạnh van tiết lưu, việc lựa chọn chất lỏng và van tiết lưu và sử dụng không đúng cách có liên quan mật thiết với nhau. Lựa chọn van giãn nở quá lớn, cài đặt độ quá nhiệt quá nhỏ, cách lắp đặt gói nhạy cảm với nhiệt độ không chính xác hoặc gói cách nhiệt bị hỏng, lỗi van giãn nở có thể gây ra chất lỏng chảy ngược. Đối với hệ thống lạnh nhỏ sử dụng ống mao dẫn, lượng môi chất cho vào quá lớn có thể gây hiện tượng hồi lưu môi chất.

Việc sử dụng hệ thống làm tan băng không khí nóng dễ bị lỏng trở lại. Cho dù van bốn chiều được sử dụng cho hoạt động của bơm nhiệt hay van phụ khí nóng được sử dụng cho hoạt động làm lạnh, sự tan băng của khí nóng sẽ tạo ra một lượng lớn chất lỏng trong thiết bị bay hơi, chất lỏng này có thể quay trở lại máy nén khi bắt đầu quá trình làm lạnh tiếp theo. hoạt động. Ngoài ra, dàn bay hơi bị đóng băng nghiêm trọng hoặc quạt bị hỏng khi quá trình truyền nhiệt trở nên kém, chất lỏng không bay hơi hết sẽ gây trở lại chất lỏng. Biến động nhiệt độ thường xuyên trong kho lạnh cũng có thể khiến van giãn nở không đáp ứng và gây ra hiện tượng hồi lưu chất lỏng.

Trở lại chất lỏng do tai nạn tấn công chất lỏng chủ yếu xảy ra ở máy nén bán kín làm mát bằng không khí (gọi là làm mát bằng không khí hoặc làm mát bằng không khí) và máy nén đôi đơn, bởi vì xi lanh của các máy nén lạnh này và ống khí hồi. được kết nối trực tiếp, một khi chất lỏng trở lại, rất dễ gây ra tai nạn va chạm với chất lỏng. Ngay cả khi nó không gây ra sự tấn công của chất lỏng, chất lỏng quay trở lại xi lanh sẽ pha loãng hoặc tuôn ra pít-tông và chất bôi trơn trên thành xi-lanh, làm tăng độ mài mòn của pít-tông.

Đối với máy nén khí bán kín và kín kiểu làm mát bằng khí hồi lưu (hơi môi chất lạnh), chất lỏng hồi lưu hiếm khi gây ra va chạm chất lỏng. Tuy nhiên, nó có thể làm loãng chất bôi trơn trong cacte. Dầu bôi trơn chứa một lượng lớn chất làm lạnh dạng lỏng có độ nhớt thấp và không tạo thành màng dầu thích hợp trên các bề mặt ma sát, dẫn đến các bộ phận chuyển động bị mài mòn nhanh chóng. Ngoài ra, chất làm lạnh trong chất bôi trơn sẽ sôi khi tiếp xúc với nhiệt trong quá trình cung cấp, ảnh hưởng đến việc cung cấp chất bôi trơn đúng cách. Và càng xa bơm dầu, vấn đề càng trở nên rõ ràng và nghiêm trọng hơn. Nếu các ổ trục ở đầu động cơ bị mài mòn nghiêm trọng, trục khuỷu có thể bị lệch sang một bên, dễ dẫn đến hiện tượng cuốn stato và cháy động cơ.

Rõ ràng, chất lỏng quay trở lại sẽ không chỉ gây ra va chạm chất lỏng mà còn làm loãng chất bôi trơn gây mài mòn. Khi mài mòn tải trọng và dòng điện của động cơ sẽ tăng lên rất nhiều, theo thời gian sẽ gây hỏng động cơ.

Để tránh sự trở lại của chất lỏng trong